ตอนที่ 11 : เกร็ดเล็กเกร็ดน้อยปัญหาที่คุณอาจอยากรู้เกี่ยวกับเรื่อง “บ้าน บ้าน”


บริการงานดังนี้
1.
รับออกแบบ และเขียนแบบ เช่น บ้าน บ้านเดี่ยว บ้านแฝด ทาวน์เฮาส์ อพาร์ทเม้นท์ เกสเฮาส์ ร้านอาหาร ร้านกาแฟ ออฟฟิต
อาคารพาณิชย์ ร้านค้า ตามความต้องการของลูกค้า
2.
แบบบ้านสำเร็จรูป สามารถปรับเปลี่ยนแก้ไขได้ตามความเหมาะสม
3.
รับออกแบบภาพเสมือนจริง (Perspective) เช่น ออกแบบตกแต่งภายใน ออกแบบรูปลักษณ์อาคารภายนอก หรือ แลนด์สเคป (Landscape)
4.
รับออกแบบกราฟฟิกดีไซน์ (Graphic Design) เช่น ตัวการ์ตูน สื่อการเรียนการสอน รูปแบบป้ายโฆษณา โลโก ตราสัญญาลักษณ์
5.
การออกแบบ ออกแบบโดยสถาปนิกและวิศวกรที่มีใบอนุญาตและออกแบบตามหลักวิชาการ

 ติดตามผลงานได้แค่ คลิก Like Box >>>
ติดต่อ
คุณ บี (วิศวกร )



TEL
08 9889 4028



Email











  เกร็ดเล็กเกร็ดน้อยปัญหาที่คุณอาจอยากรู้เกี่ยวกับเรื่อง บ้าน บ้าน

108 ปัญหาการสร้างบ้าน ตอนที่ 10

ผนัง และ ผิวผนัง

41. ใช้วัสดุอะไรทำผนังจึงจะดี

      โดยทั่วไปจะใช้ ก่อโดย
อิฐมอญ ฉาบปูน อิฐมอญ หรืออิฐที่เป็นสีส้ม การก่อสร้างด้วยอิฐมอญ เมื่อก่อเสร็จต้องฉาบ และทาสี เป็นอิฐที่ใช้กันมาเนินนานมากตั้งแต่สมัยโบราณ กรรมวิธีการผลิตก็ไม่ได้เปลี่ยนแปลงจากดั้งเดิมไปมากเลย เป็นอิฐที่ราคาถูก และเป็นวัสดุที่เรียกได้ว่าถ้าใช้ทำผนังจะคงทนมากที่สุด และเป็นวัสดุที่ได้จากธรรมชาติไม่มีสารเคมีสังเคราะห์ เลยก็ว่าได้ จึงทำให้ความรู้สึกเป็นธรรมชาติและสวยงามแบบดิบๆถ้าก่อเซาะร่องโชว์แนวอิฐ
คอนกรีตบล็อก หรือ บล็อกซีเมนต์ ฉาบปูน ราคาถูกกว่าก่อด้วยอิฐมอญเล็กน้อย แต่ทำงานได้รวดเร็วขึ้นมาก เพราะก้อนใหญ่ น้ำหนักค่อนข้างเบา แต่แข็งแรงน้อยกว่าอิฐมอญ การก่อบล็อกซีเมนต์ ต้องฉาบและทาสีเหมือนกับอิฐมอญ มักใช้ในการก่อกำแพง มีการผลิตหลังจากเริ่มมีการใช้ซีเมนต์แพร่หลายมากในวงการก่อสร้างอย่างกว้างขวาง และซีเมนต์มีราคาที่ถูกลง บล็อกซีเมนต์ก็เริ่มมีการผลิตกันอย่างแพร่หลายจนปัจจุบัน แต่ในด้านความสวยงาม กำแพง คอนกรีตบล็อก หรือ บล็อกซีเมนต์ จะให้ความรู้สึกที่ไม่เป็นธรรมชาติจึงดูไม่สวยนัก
อิฐมวลเบาก็มีจุดดี ที่มันก้อนใหญ่ น้ำหนักเบา ขนาดเท่ากันทุกก้อน มีหลายขนาดให้เลือกใช้  
ก่อง่าย ฉาบง่าย กันความร้อนได้ดีกว่า (ในระดับหนึ่ง) แต่ก็จะมีจุดด้อย ในเรื่องของราคา การกันความชื้น และการรับน้ำหนักแขวนในบ้านเรา ผู้ผลิตอิฐมวลเบามีเป็นร้อยราย มองเผินๆอาจจะดูเหมือนกัน แต่จริงๆแล้ว วัตถุดิบ และกระบวนการผลิตที่ต่างกัน ก็จะทำให้แต่ละยี่ห้อมีคุณสมบัติที่ต่างกันด้วย มีทั้งที่ได้มาตรฐาน และด้อยมาตรฐานปนๆกันไป แต่เจ้าที่ทำตลาดแข่งกันมานาน จนชื่อติดตลาด ก็จะมีอยู่ 2 เจ้า คือ Qcon กับ Superblock
      รูปอิฐที่มักใช้ในงานก่อมากที่สุดในปัจจุบัน ทั้ง 3 ประเภทใหญ่ๆ
วัสดุอะไรทำผนัง

      ซึ่งวัสดุทั้งสามชนิดนี้ ใช้ทำผนังภายนอกและภายใน นอกจากนี้ยังมีวัสดุอีกหลายอย่างที่ใช้ทำผนัง แต่จะทำได้เฉพาะผนังภายใน เช่น ยิปซั่มบอร์ด วีวาบอร์ด (แผ่นฝอยไม้อัดซีเมนต์ ใช้ปูนซีเมนต์ผสมกับเศษไม่ชิ้นเล็กๆ อัดเป็นแผ่น) ไม้อัด ,กระเบื้องแผ่นเรียบ
      ผนังด้านทิศตะวันออกและตก อาจจะก่ออิฐ 2 ชั้น (ชั้นกลางโล่ง ) เพื่อกันความร้อน บางแห่งใช้อิฐครึ่งแผ่นก่อชั้นเดียว ด้านนอกฉาบปูน ด้านในใช้ ยิปซั่มบอร์ดปะ ก็จะมีช่องระบายอากาศภายในผนัง (ระหว่างผนังอิฐกับยิปซั่มบอร์ด) และแผ่นยิปซั่มบอร์ดมีคุณสมบัติเป็นฉนวนความร้อน นอกจากจะช่วยให้ผนังมีน้ำหนักน้อยลงกว่าอิฐก่อ 2 เท่าแล้ว ยังเรียบกว่าฉาบปูน ถ้าจะติดภาพผนัง (Photo Wall) ก็ติดได้ดี เพราะยิปซั่มบอร์ดมีผิวเป็นกระดาษ
วัสดุอะไรทำผนัง
ก่ออิฐ 2 ชั้น
      ผนังบล็อกแก้ว หรืออิฐแก้ว ให้ความสว่างดีเช่นกัน มักจะใช้ติดผนังห้องโถงบันได ผนังห้องน้ำ แต่ไม่ควรทำให้มีพื้นที่มาก ยาว หรือ สูงไม่ควรเกิน 3.00 เมตร เพราะผนังที่มีขนาดเกินนั้น ควรมีเสาเอ็นหรือคานทับหลังเสริมด้วย ซึ่งไม่เหมาะกับผนังบล็อกแก้ว และถ้าบล็อกแก้วแตกเพียงก้อนเดียว จำเป็นต้องรื้อมาก่อใหม่ทั้งผนังส่วนนั้น
ผนังบล็อกแก้ว หรืออิฐแก้ว
ผนังบล็อกแก้ว หรืออิฐแก้ว 
ติดตามผลงานอื่นๆได้จาก facebook :
http://www.facebook.com/layerhousedesign
http://www.facebook.com/layerhouse

รับออกแบบ และเขียนแบบ เช่น บ้าน บ้านเดี่ยว บ้านแฝด ทาวน์เฮาส์ อพาร์ทเม้นท์ เกสเฮาส์ ร้านอาหาร ร้านกาแฟ ออฟฟิต  อาคารพาณิชย์ ร้านค้า